10 lý do để bạn chuyển sang dùng Linux?

Có lẽ người dùng đã quá quen thuộc với các máy tính chạy hệ điều hành Windows, đến nỗi mà khái niệm về Operating System chẳng còn cần thiết với những người dùng máy tính phổ thông. Không thể phủ nhận rằng Microsoft đã làm Windows trở nên rất tuyệt vời, nhưng có thể bạn chưa biết, rằng ngoài hai sự lựa chọn giữa Windows 7 hay Windows 10 khi "cài lại win" thì còn rất nhiều hệ điều hành khác mà bạn chưa từng nghe tới đang chờ bạn khám phá. Bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi chưa?
"Hãy yêu Linux đi"
Có thể bạn đang rằng mọi thứ đang tốt thì tại sao phải thay đổi? Câu trả lời là có thể bạn sẽ tìm được thứ tốt hơn thì sao. Mình tin rằng sau khi đọc bài này thì bạn sẽ muốn thử trải nghiệm Linux đấy, biết đâu được rồi bạn sẽ không nỡ "buông đôi tay nhau ra" đâu. Và dưới đây mình nêu ra 10 nguyên nhân mà tại sao mình khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng Linux.

1. Phát hành MIỄN PHÍ

Nhân Linux là miễn phí, vì vậy đa số các hệ điều hành được phát triển trên Linux cũng được phát hành miễn phí, như vậy bạn sẽ không cần chi trả hơn $120 cho bản quyền Windows và cũng không cần phải sử dụng phần mềm Cr@ck hay sử dụng những bản quyền lậu.
Linux miễn phí và tự do.
Đã nghe thôi đã thấy hấp dẫn rồi đúng không ;-) Với mình, đây chính là ưu điểm lớn nhất của các hệ điều hành Linux đấy. Hãy tưởng tượng bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiên với một công ty 100 máy tính chạy Linux <3

2. AN TOÀN hơn, không cần Antivirus

Khi sử dụng Windows, bạn sẽ không thể không có một phần mềm antivirus. Vì Windows có thị phần người dùng lớn hơn Linux, và những người có thể sử dụng được Linux thì nhất định không phải "tay mơ". Nên Windows luôn là một thị trường béo bở đối với các hacker trên toàn thế giới.
"Cách mà người dùng Linux xem WannaCry tấn công. Giờ thì ai muốn khóc?"
Kể cả khi đã có antivirus, máy bạn cũng sẽ không thể tránh khỏi các malware và virus, thông báo phần mềm độc hại sẽ rao vang liên tục . Chưa kể, hiệu suất của máy bạn sẽ giảm đi đáng kể vì chức năng Realtime Protect của các antivirus.
Khi sử dụng hệ điều hành Linux, bạn không cần phần mềm Antivirus. Với Linux, gần như không có khái niệm về Antivirus bởi vì khả năng bảo mật của nó, vì sao ư? Mình sẽ nói ở lý do số 10.
Với lý do này, bạn lại tiết kiệm thêm được một khoảng tiền lớn nữa rồi đấy!

3. TƯƠNG THÍCH với những mọi phần cứng

Một lý do để bạn vẫn phải sử dụng Windows XP trong một thời gian dài sau khi Microsoft đã khai tử có thể là những hạn chế phần cứng. Windows 7, 8 và 10 yêu cầu ít nhất 1GB RAM. Nếu bạn thử chạy Windows 7/8/10 trên một máy tính với cấu hình tối thiểu sẽ là một trải nghiệm thực sự khủng khiếp vì nó sẽ rất chậm và hầu như bạn sẽ không thể sử dụng được. Và nếu cấu hình hệ thống của bạn không đáp ứng các tiêu chí tối thiểu, bạn sẽ không còn lựa chọn nào ngoài việc mua một máy tính mới.

Tin vui đây, chào mừng bạn đến với thế giới Linux. Sẽ luôn có một hệ điều hành phù hợp với bạn. Hầu hết các hệ điều hành Linux không đòi hỏi một hệ thống máy tính khủng. Ngay cả khi là những máy tính cuối những năm 90 hoặc đầu những năm 2000, có rất nhiều bản phân phối Linux nhẹ chỉ cần RAM 46 MB và Pentium 2 thôi đã đủ rồi. Nói cách khác, phần cứng không phải là hạn chế đối với hệ điều hành Linux.

4. DỄ sử dụng

Một quan niệm sai lầm về Linux là nó chỉ là "chuyên gia" và người ta cần phải là thiên tài máy tính để sử dụng Linux. Không, nó sai rồi, đó đã là quan điểm sai lầm. Nó đã đúng vào cuối những năm 90, khi Linux còn là một hệ điều hành phức tạp. Nhưng ngày nay, các hệ điều hành Linux dành cho máy tính để bàn (Linux Desktop) đã xuất hiện. Linux đã có các giao diện đồ họa đẹp mắt hơn cả Windows, các công cụ GUI và có tất cả các chức năng mà bạn đã thấy trên Windows.

5. Driver TÍCH HỢP SẴN

Là một người dùng Windows, bạn phải phải vật lộn với driver. Tìm chính xác driver cho hệ thống là một công việc khó khăn không kém. Ngày trước, mình đã phải dành riêng một USB để chưa sẵn các driver cần thiết sau mỗi lần "cài lại win". Nhưng với Linux, mình đã không cần phải làm như thế nữa, hầu hết các driver đều được hạt nhân Linux hỗ trợ trực tiếp. Có nghĩa là hầu hết bạn chỉ cần Plug and Play (cắm vào và chạy), không còn phiền phức.

6. Giao diện ĐẸP MẮT

Khi nói đến giao diện, phải nói rằng Linux giờ đây đã hơn hẳn Windows. Bạn không đọc nhầm đâu. Với cả tá lựa chọn như Unity, Cinnamon, Gnome 3, KDE hoặc thậm chí các giao diện nhẹ dành cho máy tính để bàn cấp hình thấp như Xfce hay Lxde, chúng còn đẹp hơn Windows. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng giao diện của một chiếc máy tính Linux sẽ rất đơn giản đến mức nhàm chán, bạn chắc chắn là sai rồi. Linux mang đến cho bạn khả năng tùy biến gần như vô tận theo sở thích của bạn. Hãy tự chọn lấy một phong cách theo đúng sở thích của bạn.

7. KHO phần mềm

Hầu hết hệ điều hành Linux đều có cửa hàng ứng dụng riêng (app store) hoặc kho phần mềm (repository). Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ loại ứng dụng, thư viện hay phần mềm nào mà bạn cần, chỉ tại một nơi duy nhất. Hơn nữa, phần mềm sẽ được tự động cài đặt một cách an toàn, cấu hình tương thích với hệ điều hành, được cập nhật tự động. Bạn sẽ không còn phải tự tìm kiếm trên internet, chờ đợi tải về và học cách cài đặt nó nữa, hãy dành thời gian đó cho một tách cà phê.

8. Cập nhật TIỆN LỢI hơn.

Trước kia, cập nhật Windows là một nỗi đau thực sự với mình. Đầu tiên, Windows sẽ thông báo rằng bạn có cập nhật hệ thống. Khi bạn cài đặt, nó sẽ được cấu hình ở thời điểm tắt máy với tốc độ "mà ngay cả con rùa cũng có thể đánh bại". Bạn sẽ được nhìn thấy một hướng dẫn "Preparing to configure Windows, do not shutdown your system." và đợi chờ là... vĩnh cửu. Và chưa xong đâu, vào lần khởi động tiếp theo, bạn sẽ phải tiếp tục chờ đợi.
Nhưng buồn thay, phần mềm và ứng dụng được cài đặt trong Windows không được cập nhật cùng với đó, mà bạn phải thực hiện cập nhật riêng từ ứng dụng. Còn nhớ mỗi lần thông báo cập nhật của Java, Adobe hoặc iTunes bật lên chứ?
Trong khi đó, Linux giống như một làn gió mát. Bạn sẽ được thông báo thường xuyên rằng có bản cập nhật. Và những cập nhật này không chỉ bao gồm cập nhật hệ thống, mà còn có các cập nhật cho các ứng dụng khác đã cài đặt. Không giống như Windows, bạn sẽ không phải đợi cập nhật lúc tắt máy hoặc lúc khởi động. Cập nhật trên máy tính chạy Linux chỉ là một cú nhấp chuột, và trong lúc đó bạn vẫn có thể xem phim hay làm việc.

9. CHƠI GAME trên Linux

Một trong những hạn chế lớn nhất phải đối mặt khi chuyển sang Linux là chơi game. Bạn sẽ phải rời xa các tựa game thân thuộc nhưng cũng đừng lo lắng quá. Bên cạnh những trò chơi được thiết kế cho nền tảng Linux, mà nhờ Steam, kho game trên Linux cũng không ít. Còn nữa, trên GOG.com có gần 800 trò chơi hỗ trợ Ubuntu/Linux. Ngoài ra, chúng ta luôn có PlayOnLinux, cho phép chơi các trò chơi "Chỉ dành cho Windows" trên Linux.

10. Cộng đồng HỖ TRỢ

Có lẽ điều tốt nhất về Linux là cộng đồng Linux. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy cô độc trong thế giới Linux. Ngoài các blog làm thế nào để làm quen với Linux, chỉ cần bạn đăng lên bất kỳ diễn đàn nào về bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải với hệ thống của mình, sẽ luôn luôn có ai đó cố gắng giúp bạn. Đó là sự hỗ trợ của cộng đồng Linux.
Và một điều nữa, tại sao Linux bảo mật hơn Windows? Vì Windows là một mã nguồn thương mại, sẽ không ai biết trong đó có gì ngoài Microsoft. Khi có lỗ hổng được phát hiện, người dùng sẽ phải chờ bản cập nhật từ bố già Microsoft mà chẳng thể làm gì khác. Còn với Linux, bạn sẽ tìm ngay được một bản vá từ cộng đồng sử dụng Linux.

Lời kết

Với 10 lý do trên đây, đã đủ để bạn chia tay Windows để bắt đầu làm quen với Linux chưa? Nếu đã sẵn sàng, hãy chọn lấy một bản phân phối Linux phù hợp với bạn. Chúng ta sẽ gặp lại nhau ở bài sau nhé!
Mình hy vọng bài viết này làm cho bạn dễ dàng quyết định chuyển sang Linux  hơn. Thời điểm để rời bỏ Windows và nắm lấy sự tự do mà đáng ra bạn phải có đã đến. Chào mừng bạn đến với Linux.
Tham khảo từ It's FOSS

Post a Comment

2 Comments