Bắt đầu tự học Kali Linux

Giới thiệu:

Xin chào các bạn, nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu hệ điều hành Kali Linux hay các hệ điều hành linux khác, thì đây là bài viết dành cho các bạn. Không ít người như chúng ta, muốn bắt đầu học và tìm hiểu nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tìm hiểu từ những kiến thức sơ khai nhất để chúng ta cùng nhau tìm hiểu. Chúng ta cùng bắt đầu nào!!!


1. Giới thiệu về Linux?

Linux hay nhân Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở được giới thiệu lần đầu vào năm 1991 với giấy phép công cộng GNU. Khác với Windows của Microsoft hay OSX của Apple, Linux là một nhân hệ điều hành mã nguồn mở và được chia sẻ miễn phí. Từ đây các bản phân phối (distro) của Linux được phát triển hoàn thiện thành một hệ điều hành hoàn chỉnh đưa đến người dùng. Trong số đó có Kali Linux, là một distro tối ưu hóa cho việc hacking và tích hợp sẵn các công cụ kiểm tra - khai thác lỗ hổng bảo mật. Ban đầu, các hệ điều hành nhân Linux tối ưu cho việc sử dụng CLI (command line interface) để thao tác. Để làm được như vậy, bạn cần phải biết đến các lệnh linux cơ bản.


Tuy nhiên về sau đã có rất nhiều giao diện GUI được viết cho linux, trong đó nổi tiếng nhất là GNOME, Xfce, Lxde,... giúp cho linux có một diện mạo trực quan thân thiện hơn với người dùng.
Ngoài các lệnh ra, bạn cũng cần biết qua các cấu trúc thư mục của linuxcách cài đặt các phần mềm trên Linux, và cách sử dụng chúng.

2. Hệ điều hành Kali Linux:

Kali Linux là một bản phân phối Debian Linux tích hợp sẵn những công cụ bảo mật mạnh mẽ với các công cụ được sắp xếp theo từng mục giúp nâng cao hiệu quả. Đi kèm với đó là giao diện Gnome đẹp mắt và mượt mà, đem lại một cảm nhận về độ chuyên nghiệp.
Phiên bản mới nhất là  Kali Linux 2017.1 rolling release. Có thể bạn chưa biết, phiên bản Kali Linux 1.x có tên gọi là Kali Moto, bản 2.0 có tên gọi là Kali Sana. Sau năm 2016, Kali Linux đã không còn đặt tiếp như thế nữa, mà thay vào đó là năm và số cập nhật trong năm, gọi chung là Rolling replease.

Hình nền mặc định của Kali Sana 2.0
Do là một bản phân phối của Debian Linux nên có thể cài đặt và sử dụng hầu hết các công cụ của các hệ điều hành khác thuộc bản phân phối Debian như Ubuntu và cả những ứng dụng trên Windows bằng phần mềm Wine hoặc máy ảo VM Ware.
Kali Linux có thể sử dụng độc lập như một hệ điều hành Desktop bình thường, một LiveUSB hay thậm chí là một hệ điều hành cho thiết bị IOT như Raspberry PI, ngoài ra tại Trang chủ Kali Linux còn cung cấp các bản phân phối dùng cho các máy ảo VM. Từ các phiên bản cũ của Kali để nâng cấp lên Kali Sana chỉ cần vài dòng lệnh.

3. Học sử dụng Kali Linux:

Kali Linux có thể sử dụng như một hệ điều hành bình thường, với nhưng bước cài đặt đơn giản nhưng lại đa dạng hóa trên mọi thiết bị phần cứng. Để cài đặt Kali Linux đầu tiên bạn phải chuẩn bị một USB Boot, sau đó tiến hành boot vào USB để sử dụng Live hoặc cài đặt vào ổ cứng của bạn.
Xem thêm:
  1. Những câu hỏi và lưu ý trước khi cài đặt Kali Linux
  2. Tạo USB Boot Live cho máy tính chuẩn BIOS/MBR (hoặc cho chuẩn UEFI/GPT).
  3. Hướng dẫn cài đặt Kali Linux.
  4. Cài đặt Kali Linux song song với Windows.
  5. Những việc nên làm sau khi cài đặt.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn khai thác sức mạnh của bộ công cụ kiểm thử bảo mật (pentest) tuyệt vời của Kali Linux và để hiểu được các bài viết trên blog này bạn phải có lượng kiến thức tuơng đối. Vậy bạn cần những kiến thức gì? Sau đây mình nghĩ là những kiến thức tối thiểu các bạn cần có:
  • Kiến thức sử dụng linux cơ bản.
  • Kiến thức về mạng máy tính và mạng Internet.
  • Kiến thức về phân vùng ổ cứng.
  • Kiến thức về hệ điều hành.
  • Kiến thức lập trình cơ bản.
  • Đọc hiểu tiếng Anh (hoặc các công cụ translate).
  • Kỹ năng search, vì google và bing là miễn phí.
Sau khi đã trang bị đủ hành trang, chúng ta sẽ cùng nhau bắt đầu vào cuộc hành trình chinh phục Kali Linux thôi. Các bạn có thể qua các series sau đây nhé:
  1. Sử dụng Kali Linux để pentest.

KẾT THÚC:

Kali Linux là một hệ điều hành tuyệt vời cho dân bảo mật, và cả cho người dùng thông thường. Và để tìm hiểu về hệ điều hành này bạn phải dành rất nhiều thời gian, tâm huyết và sự kiên trì nhẫn nại để tìm hiểu sử dụng thành thạo, vì vậy nếu bạn cảm thấy nản lòng, bạn hãy nhớ lại tại sao bạn bắt đầu. Và bạn cũng đừng lo, có tụi mình và rất nhiều người đang đồng hành cùng bạn 

Post a Comment

22 Comments

  1. Cái khó khăn nhất đây: "Đọc hiểu tiếng Anh" @-)

    ReplyDelete
  2. Chỉ cần đọc và hiểu là yêu cầu không cao đấy, có thể nhờ những công cụ dịch hỗ trợ mà! :-D

    ReplyDelete
    Replies
    1. nếu cài thì nên cài bảng nào a tại vì có quá nhiều bản

      Delete
  3. Cái ảnh mấy cái lệnh cơ bản bé quá chú ạ @@

    ReplyDelete
  4. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, ấn vào ảnh để xem kích thuớc gốc nhé!

    ReplyDelete
  5. anh kết chú rồi đấy :D

    ReplyDelete
  6. hi vọng sẽ được học hỏi và trao đổi kiến thức cùng bạn

    ReplyDelete
  7. Em mới tìm hiểu kali linux mà em chạy live thì bị quay ngược màn hình desktop giờ em không biết chỉnh sao ạ anh tư vấn dùm em đc ko ạ. Đây là email của em ntn806@gmail.com rất mong anh trả lời em sớm

    ReplyDelete
    Replies
    1. nhập lệnh : xrandr -o normal vào terminal .sau đó vào mũi tên góc trên trái mà hình và chọn khóa xoay ( cái biểu tượng màn hình đang nghiêng0

      Delete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. em tự cài mấy phần mềm như kiểu VMWARE hay chorme trên linux , cài xong có lên icon nhưng bấm vào thì ko khởi động đc mặc dù đã gỡ đi cài lại nhiều lần anh tư vấn giúp em vs đc ko ạ mail của em là huuvuot13@gmail.com ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đã trả lời qua email cho bạn!

      Delete
  11. cho mình hỏi mình cài kali 2018.2 mà mình bị ấn xoay ngang màn hình mong ad hướng dẫn cách xoay lại màn hình

    ReplyDelete
  12. e cài kali đc 1 tuần nhưng đang mắc lỗi là khi mở ứng dụng ngoài hệ thống. không thể nào chạy đc ạ , mn giúp e với ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ứng dụng ngoài hệ thống là sao nhỉ?

      Delete
  13. cho mình hỏi . làm sao để có thể để kali trên vwmare sử dụng mạng có ip như win10 được ạ
    tks ae

    ReplyDelete
  14. anh oi, anh co day kali linux online khong? em muon hoc, anh co day khong? chi phi ra sao? giup em tra loi qua mail: lehoahong20192019@gmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. cach cai tor sao z cai theo du cach tren mang van k dc

      Delete
  15. ai đang ngâm cứu RTL-SDR thì cùng đồng hành nha batkhoai@gmail.com

    ReplyDelete