Bí quyết bán hàng thành công cho dân sale, nhân viên kinh doanh


Bí quyết bán hàng thành công cho dân sale, nhân viên kinh doanh

Nghệ thuật bán hàng có lẽ luôn là một bí ẩn đối với người ngoài ngành. Một số nhân viên bán hàng giỏi nhất dường như có phép thuật, họ tìm kiếm khách hàng và bán sản phẩm cho họ mà không cần vất vả gì nhiều. Họ đã làm điều đó bằng cách nào? Chắc chắn không phải nhờ phép thuật rồi, đó là nhờ quá trình mài dũa, học hỏi không ngừng nghỉ để phát triển kỹ năng bán hàng. Để biết bí quyết bán hàng của họ là gì, hãy cùng GoodCV.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Mọi người thường chỉ nhìn thấy thành công của người khác mà không biết rằng đằng sau sự thành công luôn là quá trình rèn giũa vô cùng gian khổ, vất vả, là kết quả của bao lần thất bại - được gọi là "kinh nghiệm". Nhân viên kinh doanh cũng vậy, để kiếm được khoản tiền hoa hồng ngất ngưởng từ doanh thu, họ phải liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng. 

1. Am hiểu về công ty và khách hàng

Nghiên cứu về khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng của bạn là yếu tố vô cùng quan trọng, cho phép bạn giao tiếp với họ về các chủ đề họ quan tâm, tìm cách giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo hướng giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. 

Để làm được điều này, bạn cần có khả năng nhận thức thương mại - biết những đặc trưng quan trọng của ngành. Nâng cao nhận thức của bản thân trong lĩnh này bằng cách đọc báo thương mại và các ấn phẩm chuyên ngành hàng kỳ. Tiếp thu tin thức và cách nhìn mới có nghĩa là bạn có khả năng nhìn ra xu hướng trước cuộc cạnh tranh và tìm kiếm các dấu hiệu của cơ hội trong tương lai. 

Một cách khác để dự đoán xu hướng là phân tích số liệu. Phân tích số liệu doanh thu có thể cho thấy thông tin có giá trị về lượng khách hàng mới tiềm năng, để làm được điều này bạn cần có kỹ năng IT và số học tốt. Các chương trình phần mềm hiện nay hỗ trợ quản lý kinh doanh phân tích đối tượng khách hàng tiềm năng vì bán hàng không chỉ là vấn đề gọi điện, bạn cần hiểu rõ ai có đối tượng có khả năng mua hàng nhất và thực hiện đúng vai trò nhân viên chăm sóc khách hàng đem lại hiệu quả công việc tốt nhất. 

2. Nói năng quan trọng, lắng nghe còn quan trọng hơn

Đa phần nhân viên bán hàng đều là người khéo ăn khéo nói và nói chuyện với khách hàng tiềm năng một cách thoải mái nhưng lắng nghe lại là một chuyện khác. Kỹ năng giao tiếp với con người không chỉ là nói chuyện, như huyền thoại David Ogilvy đã gói gọn trong một câu nói súc tích "Don't be a bore." (tạm dịch là Đừng trở thành một người phiền toái).

Khả năng lắng nghe không phải tự dưng mà có, bạn cần tập trung phát triển kỹ năng mềm nghe chủ động. Trong khi nghe khách hàng chia sẻ, bạn cần chú tâm để nắm bắt nhu cầu và sở thích cũng như những mong đợi của họ về sản phẩm. Mục đích của bạn là bán hàng nhưng nếu muốn bán được hàng, bạn cần đặt nhu cầu của khách hàng lên trên hết. 

3. Kiên nhẫn và bền bỉ

Ngay cả khi bạn có được khách hàng tiềm năng thích hợp và sở hữu kỹ năng giao tiếp hàng đầu, bạn vẫn cần tập hợp kỹ năng khác trước khi tạo ra được doanh thu: đó là sự kiên nhẫn và bền bỉ. Nhân viên telesales giỏi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu đặt ra và không dễ dàng bỏ cuộc. Nghề nào cũng vậy, thất bại bao giờ cũng nhiều hơn thành công, chỉ khi dám đối mặt với nó và rút ra bài học từ những lần vấp ngã, bạn mới chạm đến thành công như mong đợi.

Đôi khi, khách hàng có thể không có nhu cầu với sản phẩm của bạn ngay lúc đó, nhưng họ sẽ cần nó trong tương lai. Vì thế, ngay cả khi bạn bị từ chối thẳng thừng, bạn cần có bản lĩnh để không bỏ cuộc một cách chóng vánh. Bản lĩnh cũng cần rèn luyện mà thành - luôn nhìn vào sự tích cực và cố gắng học hỏi từ mỗi lần giao tiếp với khách hàng, cho dù thành công hay không. 

Kỹ năng bán hàng không phải sinh ra đã có, tất cả là nhờ quá trình học hỏi và rèn luyện trong thực tế. Hầu hết mọi người có thể phát triển kỹ năng bán hàng ở bất cứ ngành nghề hay vị trí nào. Hãy nhớ rằng, bán hàng là một quy trình đơn giản: tìm được người có nhu cầu với sản phẩm của bạn, sau đó đưa ra cho mức giá mà cả hai đều hài lòng. Bằng cách này, họ sẽ mua sản phẩm của bạn, hoặc giới thiệu cho bạn bè, người quen. 

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm công việc bán hàng thì có thể tham khảo chi tiết nhiều hơn tại các website tuyển dụng, blog việc làm hỗ trợ việc làm hiệu quả quá trình tìm việc. Bên cạnh đó còn có rất nhiều những mẫu cv xin việc giúp bạn hoàn thiện cv đúng chuẩn và gửi tới nhà tuyển dụng dễ dàng nhất. 


Post a Comment

0 Comments