AUR là gì? Những AUR helper thay thế Yaourt trên Arch Linux

AUR là gì?

Arch User Repository
Đối với người dùng Arch Linux thì cụm từ AUR (Arch User Repository) có lẽ đã quá quen thuộc, có thể nói AUR là một điểm khiến Arch Linux có một sức hút nhất định với cộng đồng Linux nói chung và bộ phận người dụng Arch Linux nói riêng.

AUR là một kho lưu trữ phần mềm hướng đến cộng đồng người dùng Arch Linux, với AUR bạn có thể dễ dàng tạo ra các ứng dụng mang đậm chất cá nhân cho riêng bạn, những gì bạn cần là tải xuống PKGBUILD và biên dịch nó ngay sau đó với makepkg, sau đó bạn có thể cài đặt những gì mình vừa biên dịch với pacman.

Mục đích của AUR là mang đến cho người dùng nhiều hơn những phần mềm mặc định có sẵn trên kho lưu trữ, nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm thì phần mềm của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn thông qua kho lưu trữ này.

Vậy làm thể nào để có thể sử dụng AUR, đơn giản bạn có thể sử dụng công cụ mặc định, nhưng việc này sẽ đơn giản hơn với những công cụ đặc biệt, những công cụ này giúp cho việc phát triển phần mềm trở nên dễ dàng hơn, nó được gọi là các AUR helper.

Một AUR helper từng nổi tiếng là Yaourt (Yet Another User Repository Tool), Yaourt là một trình bao bọc(wrapper) cho pacman, nó trợ giúp cho việc cài đặt các gói AUR trên Arch Linux trở nên dễ dàng. Cú pháp tương tự như pacman, Yaourt hỗ trợ khá tuyệt vời cho việc tìm kiếm, cài đặt, giải quyết xung đột và bảo trì.

Tuy nhiên, sự phát triển của Yaourt thời điểm gần đây đã chậm lại và hiện tại đã được liệt kê trong Arch Wiki với tình trạng bị gián đoạn hoặc có vấn đề. Có khá nhiều người cho rằng nó không an toàn do đó họ dần chuyển hướng từ Yaourt sang những AUR helper khác.

Trong bài viết này, TheKaliTools sẽ giới thiệu cho các bạn một vài sự lựa chọn thay thế Yaourt được cộng đồng Arch Linux đánh giá cao về độ thân thiện cũng như bảo mật.

1.Yay

Cái tên được nhắc đến đầu tiên là yay, được đánh giá là sự lựa chọn tốt thay thế cho Yaourt. Được viết trên ngôn ngữ Go, yay mượn thiết kế của Yaourt, pacman và Pacaur. Nó được phát triển để cung cấp một giao diện với kho lưu trữ người dùng của Arch và tối thiểu hóa yêu cầu đầu vào của người dùng.

Những tính năng nổi bật:

  • Một trong những khía cạnh được đánh giá cao của yay là cách giải quyết tính phụ thuộc nâng cao của nó. Nhờ tính năng này, người dùng có thể nhận được hầu như bất kỳ gói AUR nào được xây dựng và cài đặt mà không gặp rắc rối.
  • Tiết kiệm thời gian cho người dùng trong khi viết các truy vấn tìm kiếm trong terminal.
  • Ưu tiên giảm tương tác người dùng, tính năng truy vấn người dùng trước của nó cho phép người dùng trả lời các câu hỏi phổ biến mà các công cụ xây dựng AUR yêu cầu, trong khi không cần thường xuyên tương tác với terminal quá trình cài đặt.
  • Với tính năng tìm kiếm các gói cung cấp phù hợp, nó sẽ đảm bảo không có gói nào bị thiếu, giúp cho việc xây dựng các gói không bị ảnh hưởng.
  • Yay helper có cú pháp lệch giống như pacman, với các lệnh terminal, giúp người dùng không bị nhầm lẫn.

Hướng dẫn cài đặt yay:

Lệnh sau đây sẽ tìm phiên bản mới nhất của yay từ AUR sử git.
[[mcode]]$ git clone https://aur.archlinux.org/yay.git[[ecode]]
Di chuyển đến thư mục của yay bằng lệnh:
[[mcode]]$ cd yay[[ecode]]
Biên dịch và cài đặt yay với makepkg:
[[mcode]]$ makepkg -si[[ecode]]

2. Pakku

Pakku là một trình bao bọc(wrapper) dành cho người quản lí các gói pacman, với sự hỗ trợ của AUR, người dùng Arch có thể sử dụng nó nhiều hơn cả một trình hỗ trợ AUR.

Những tính năng nổi bật:

  • Tích hợp với pacman gọn gàng như một trình bao bọc, và sử dụng các tùy chọn, cú pháp lệnh tương tự. Điều này sẽ giúp cho người dùng không cảm thấy bối rối với cách sử dụng.
  • Cùng với việc tìm kiếm các gói, người dùng có thể đọc các bình luận AUR trực tiếp từ Pakku trong cửa sổ Terminal.
  • Hỗ trợ xây dựng và cài đặt các gói từ kho Arch Linux chính thức trong việc hỗ trợ cho AUR.
  • Pakku có thể tùy chọn gỡ cài đặt bản dựng phụ thuộc sau khi hoàn tất cài đặt nếu người dùng không còn cần thiết sử dụng trên hệ thống,

Hướng dẫn cài đặt Pakku:

Để cài đặt Pakku helper, đầu tiên, tải xuống bản mới nhất từ lệnh git sau:
[[mcode]]$ git clone https://aur.archlinux.org/pakku.git[[ecode]]
Di chuyển đến thư mục pakku bằng lệnh sau trong terminal. 
[[mcode]]$ cd pakku[[ecode]]
Sau đó, bắt đầu quá trình biên dịch bằng makepkg:
[[mcode]]makepkg -si[[ecode]]

3. Aurutils

Aurutils là tập hợp các lệnh mà người dùng có thể cài đặt để tự động hóa công việc xây dựng các gói AUR. Chương trình có thể tim kiếm, xây dựng, cài đặt các gói và không gì hơn, chỉ đơn giản là vậy.

Nó rất cơ bản và không phải là một trình bao bọc đầy đủ như nhiều công cụ khác. Tuy nhiên, nếu bạn là một người dùng với nhu cầu đơn giản và không quan tâm nhiều đến những thứ phức tạp thì Aurutils là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Các tính năng nổi bật:

  • Tính năng bộ lọc trong Aurutils cho phép người dùng có thể thực hiện các tìm kiếm nâng cao hơn.
  • Có một tính năng khác cũng khá tuyệt của Aurutils là bỏ qua, đặc biệt đối với các gói bị hỏng trong quá trình nâng cấp. Người dùng có thể tận dụng điều này để thêm các gọi mà họ muốn bỏ qua trong quá trình nâng cấp vào danh sách.

Hướng dẫn cài đặt Aurutils:

Để cài đặt Aurutils, cũng nhưng những trình AUR helper khác, chúng ta sẽ sử dụng lệnh git để tải xuống trực tiếp từ kho Arch Linux User.
[[mcode]]$ git clone https://aur.archlinux.org/aurutils.git
$ cd aurutils
$ makepkg -si[[ecode]]

Lời kết

Và chúng ta đã cùng tìm hiểu vể AUR cũng như các AUR helper được đánh giá cao, mỗi AUR helper đều có thể mạnh riêng, tùy vào nhu cầu của bạn mà bạn có thể lựa chọn một AUR helper phù hợp với bản thân.

Thông qua những đánh giá trên, TheKaliTools mong muốn sẽ giúp cho các bạn có thể lựa chọn cho mình một AUR helper phù hợp, qua đó giúp tăng việc trải nghiệm hệ điều hành Arch Linux được tốt hơn.

Cảm ơn !
#JK



Post a Comment

0 Comments