Kiểm tra tốc độ đọc/ghi của ổ cứng

Tại sao cần biết tốc độ của ổ cứng?

Ngoài việc CPU cực bốc và lượng RAM cực khủng, máy bạn cũng cần có một cái ổ cứng có tốc độ đọc ghi đáp ứng được nhu cầu đọc ghi của hệ thống để chạy mượt mà. Ví dụ đơn giản như sau: Bạn có một chiếc xe độ máy cực khủng, xăng đầy bình thế mà phải chạy trên cặp bánh xe "hình vuông" thì bạn chạy nhanh hay chậm. Quay trở lại về vấn đề ổ cứng, ta hãy giả sử CPU đã xử lý xong một tiến trình, và yêu cầu ghi dữ liệu đã xử lên ổ cứng sau đó mới tiếp tục tiến trình tiếp theo, với tộc độ ghi chậm chạm thì việc bị ổ cứng "delay" toàn bộ hệ thống thì sẽ không tránh khỏi và không hay tý nào.
Kiểm tra tốc độ ghi.


Giải quyết như thế nào?

Vấn đề đơn giản thì giải quyết đơn giản thôi. Đầu tiên, hãy hiểu nhu cầu của bạn, bạn có cần đọc ghi dữ liệu nhiều hay không? Tốc độ hiện tại có đáp ứng được chưa? Có phải do ổ cứng hay do các nhân tốc khác (cpu, ram, gpu,...) không?
Và nếu bạn đã xác định được là do ổ cứng thì ta cần làm một bước kiểm tra đơn giản để biết tốc độ hiện tại đã đạt yêu cầu chưa? Nếu chưa thì hãy tìm cách khắc phục, mà đơn giản nhất là sắm cái ổ cứng khác.

Kiểm tra ra sao?

Để kiểm tra tốc độ ghi ta sử dụng lệnh sau:
dd if=/dev/zero of=test01 bs=1M count=1024
Tốc độ ghi trên RAM 
Ở dòng thứ 3, bạn sẽ thấy tốc độ ghi rất tuyệt vời phải không? Khoan hãy vội mừng, tốc độ đó chỉ là tốc độ ghi trên RAM thôi, tức là có thể nói là tốc độ mà hệ thống bạn có thể đạt đến.
Tiếp theo ta sẽ sử dụng lệnh sau để kiểm tra tốc độ ổ cứng:
dd if=/dev/zero of=test01 bs=1M count=1024 conv=fdatasync
Tốc độ ghi ổ cứng.
Đến đây bạn đã biết được ổ cứng của bạn có tốc độ như thế nào rồi, tốc độ trung bình của ổ HDD nằm khoảng > 50MB/s là bình thường, ổ SSD thì cao hơn.
Lưu ý: Bạn nên tắt tất cả tiến trình khác để kiểm tra chính xác hơn nhé, hoặc có thể chạy trong Recovery Mode.

Vậy là xong rồi!

Lâu lâu không có chuyện làm hãy thì hãy quan tâm một xíu đến sức khỏe của chiếc máy tính đồng hành của mình tý nhá. Đấy là lời nhắn nhủ của tác giả đến

Post a Comment

0 Comments