Hãy cẩn thận tính năng Fast Startup của Windows khi Dual-boot

Windows 8 và Windows 10 cung cấp một tính năng gọi là Fast Startup gây ấn tượng ở khả năng tăng tốc khởi động sau khi máy tính của bạn được tắt. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nó tốt cho máy tính của bạn.

Chuyên gia nói gì?

Khi cài đặt mới Windows 10, hoặc reset máy trở lại với trạng thái mặc định, Fast Startup sẽ có tác dụng làm nhân và trình điều khiển của Windows 10 ở trạng thái ngủ đông, tức là không tắt hẳn. Từ đó, vào lần khởi động tiếp theo, hệ thống sẽ khởi động lại rất nhanh chóng vì không cần chờ khởi động tất cả các tài nguyên. Điều đó rất tuyệt vời, nhưng Fast Startup có thể không tốt như những gì bạn nghĩ. Nghiêm túc mà nói, nó có thể gây trở ngại cho việc cài đặt bản cập nhật và có thể gây ra vấn đề với phần mềm mã hóa dữ liệu.
Trao đổi trên How-to Geek, một chuyên gia tiết lộ những ưu và khuyết của tính năng này trên Windows. Thời gian có thể là quan trọng với mọi người, bạn có thể quyết định tiết kiệm một vài giây khởi động máy tính, nhưng cái giá phải trả có thể là lớn hơn. Một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại đó là chức năng khóa phân vùng, điều đó dẫn đến một số chức năng khác hoạt động không đúng.

Vấn đề khi dual-boot với một OS khác:

Một trong số đó, khi bạn dual-boot Windows 10 với một hệ điều hành khác, bạn sẽ gặp một số vấn đề về ghi dữ liệu. Kali Linux không ngoại lệ. Vì khi bạn tắt máy tính đang kích hoạt chức năng Fast Startup, Windows 10 sẽ khóa phân vùng đĩa cứng cài đặt nó. Bạn sẽ không thể truy cập nó từ hệ điều hành khác nếu máy tính của bạn được cấu hình dual-boot. Từ đó dẫn đến tình trạng xuất hiện thông báo Error: Read-only file system khi bạn thực hiện tạo hay sửa đổi dữ liệu trên phân vùng đó.
Ví dụ: Gặp lỗi khi tạo VM.
Thậm chí tệ hơn, nếu bạn khởi động vào hệ điều hành khác và sau đó truy cập hoặc thay đổi bất cứ điều gì trên đĩa cứng (hoặc phân vùng) mà chế độ ngủ đông của Windows được sử dụng, nó có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống. Nếu dual-boot, tốt nhất là không sử dụng Fast Startup hoặc chế độ Hibernation.

Tắt chức năng Fast Startup trên Windows:

Bỏ chọn Turn on fast startup.
Để tắt chức năng này, bạn làm như sau: Truy cập Control Panel của Windows và vào đường dẫn Control Panel > Power Options rồi nhấp vào mục Choose what the power buttons do ở cột bên trái. Click vào liên kết Change settings that are currently unavailable, hủy dấu chọn trước Turn on fast startup (recommended) dưới phần Shutdown settings và chọn Save changes là xong.
Tham khảo betanews | thanhnien | how-to geek

Post a Comment

3 Comments

  1. Cuối cùng cũng quay lại được với Kali, sau bao nhiêu ngày bị khóa ổ đĩa ko làm ăn được gì ^^

    ReplyDelete
  2. Lỗi này sửa lâu lắm rồi cơ mà quên béng không viết bài.. Ahihi

    ReplyDelete